Friday, June 5, 2009

Seminar เสร็จอีกวันแล้ว

04/06/09

และแล้ว ... บ่ายเซมิก็มาถึง ... ผมก็เตรียมข้อมูลไปพูดนิดหน่อย เพราะทุกอย่างมันอยู่ในหัวอ่ะครับ (หรือจะบอกว่าไม่เตรียมดีเนี่ย?)

วันนี้ผมเลือกนั่งลำดับที่ 3 ซึ่งเป็นตำแหน่งที่จะได้พูดเร็วๆ ครับ ... เพราะเวลานั่งหลังๆ แล้วมันไม่ค่อยมีสมาธิเท่าไรนัก ...

พอถึงคราวผมพูด ... อ. ก็ฟังอย่างตั้งใจ และก็ให้ comment มาว่า ... ค่า idf ที่คำนวณน่ะ ok แล้ว ... เพียงแต่เจ้า posting list อันนั้นไม่ต้องไปคำนวณมันก็ได้ เพราะถ้าต้องการการค้นคืนเราถึงไปใส่ในใน posting list นั้น ... แต่นี่เราต้องการจัดหมวด แล้วก็ชมหน่อยว่า very good ... แต่วันนี้ฟังแล้วแปร่งๆ แฮะ ... เหมือน อ. ก็พูดไปว่า "อืม" แต่ไม่ได้ตั้งใจชมเท่าไรนัก T_T

สรุป... วันนี้ผ่าน seminar ไปด้วยดี ... แต่ไม่ค่อยพอใจเท่าไหร่นัก

อ้อ ... รอบนี้ผมส่ง weekly report ไปว่างี้ครับ

Last week:
- Try to calculate tf-idf
- idf = log(N/df) ; N is the total number of documents in a collection, df is the document frequency
- I found a lot of value of idf T_T


This week:
- Try to calculate tf-idf again ...

No comments:

Post a Comment

ZAMACHITA - I AM ZAM