Friday, June 5, 2009

Acer Aspire One

03/06/09

วันนี้ก่อนเข้าแลปยามค่ำคืนแวะไปหาพี่จั๊บมาเพื่อไปดูอาการของเจ้า notebook ตัวน้อย Acer Aspire One



เครื่องนี้ก็เพิ่งหิ้วจากไทยโดยพี่แม็กมาสดๆ ร้อนๆ เหมือนกันครับ ... อาการง๊องแง๊งนิดหน่อย สาเหตุไม่ทราบแน่ชัดได้ แต่ผลของสาเหตุมันคืำอ "ต่อ อินเตอร์เน็ต ไม่ได้" นั่นแหละครับ เป็นเหตุผลที่ผมต้องไปดูเจ้าตัวน้อยซะหน่อย

เท่าที่ถามอาการ พี่จั๊บก็บอกว่า เพิ่งตั้งค่า Windows XP ที่ติดตั้งมาให้ไม่เสร็จ (เป็นเครื่อง license ที่ลงไว้รอ user config ค่าอีกที) แล้วก็บอกว่าไม่ได้ทำอะไรอีกเลย แต่... มันต่อเน็ตที่ห้องไม่ได้เท่านั้นแหละ

ผมก็แปลกใจว่า ... router ที่ห้องพี่จั๊บไม่น่าจะมีการ fix MAC เหมือนกับที่มหาวิทยาลัยนางาโอกะ (NUT) ทำเพื่อป้องกัน security นา ... แต่ทำไมไม่ได้หว่า ...

ผมก็ลองอยู่นานหลายนาน หาข้อมูลใน internet แล้วก็ไม่ได้พบความผิดปกติประการใด เพราะดูจาก property ของ Internet Protocol (TCP/IP) แล้วก็เห็นว่า obtain automatic ทั้งหมด ... ซึ่งเครื่อง Toshiba ก็ตั้งค่าไว้เช่นนั้นเหมือนกัน

หาเหตุไม่ได้ ก็ต้องสุ่มดูว่าเกิดผิดที่ Hardware หรือเปล่า ... พี่จั๊บก็เลยให้เครื่องไปลองที่แลป ซึ่งต้องมีการเปลี่ยน MAC Address ครับ ... แต่เรื่องนี้ไม่มีปัญหาอยู่แล้ว เพราะมี program อยู่ (ใช้บ่อย) ผมใช้ MacAddressChanger ในการเปลี่ยน MAC Address โปรแกรมนี้ใช้งานง่ายมากครับ :)

พอลองเปลี่ยน MAC ให้เป็นเหมือนเครื่อง notebook ผมที่แลปเท่านั้นแหละครับ ก็ได้รับ ip พร้อมต่ออินเตอร์เน็ตได้ทันที ...

สรุป ... เครื่องไม่ได้มีปัญหาอะไร แต่อาจจะเป็นค่าเริ่มต้นของ router เมื่อตอนจ่าย ip ให้กับเครื่องคอมในครั้งแรกที่เปิดเครื่องครับ ... จากนั้นก็โทรแจ้งให้พี่จั๊บทราบเพื่อความสบายใจ :)

No comments:

Post a Comment

ZAMACHITA - I AM ZAM