Monday, June 8, 2009

HOME Stay กับเทศการว่าว

06/06/09

ตื่นเช้ามาก็สายหน่อย ... วันนี้นัด home stay ไว้บ่ายโมงครับ ... จากที่ติดนิยายอยู่ก็ยังอ่านก่อนแล้วค่อยไปอาบน้ำ

พออาบน้ำเสร็จก่อนบ่ายโมงประมาณ 10 นาที ผมก็หาโปรแกรสำหรับอ่าน pdf บนมือถือ ... กะว่าจะอ่านกรรมพยากรณ์บนมือถือซะหน่อย

ผมเอามือถือ Sony Ericsson W910i ซึ่งแลกกับน้อง (ของผมรุ่น W810i) ก่อนมาญี่ปุ่นด้วย เพราะว่ามันรองรับ 3G และเอามาใช้เป็นโทรศัพท์ฉุกเฉินด้วย

แต่จนแล้วจนรอด ... ผมก็หาโปรแกรมสำหรับอ่าน pdf บนมือถือไม่ได้ซักที ... เฮ้อ ... ลำบากจริงๆ แต่ก็ต้องไปแล้ว ... ไม่น่าหาเลย ทำให้ home stay เค้ารอไปเกือบสิบนาที และพี่แม็กมาตามด้วย ... เง้อ ... ซึ่งวันนี้คุณแม่ (ภรรยาของ Hoshi-san << เจ้าของบ้าน) เค้าเป็นคนมารับเองครับ

คราวที่แล้วที่พักช่วงปีใหม่ พี่แม็กว่าครั้งหน้าจะทำอาหารไทยด้วย ... คราวนี้มา ไม่ค่อยได้เตรียมกันเท่าไหร่ครับ ... ก็จับพลัดจับพลูทำข้าวหมูแดงหมูกรอบ ... โดยใช้น้ำราดเป็นผงโลโบเคี่ยวครับ

สถานีแรก ที่ไปก็เป็นบ้าน home stay หลังเดิม ... โอก้าซัง ก็ให้เอาของไปเก็บข้างบนให้เรียบร้อยก่อนเดินทางไปดูว่าว ... อ้อ ... ผมลืมบอกไปว่า ... จุดประสงค์ของการมา home stay ครั้งนี้คือ มาดูว่าว (たこ祭り)ครับ

จากนั้นก็เอาไข่, ข้าวสารที่บ้าน แล้วก็เก็บแตงนิดหน่อย เพราะเค้าปลูกเองด้วย ... สถานีที่สองก็เป็น (ผมจำไม่ได้ว่าชื่ออะไร) ตลาดล่ะกัน ... เพราะไปซื้อหมูสามชั้นกับแตงอีกนิดหน่อย เพราะที่เก็บมามันมีติ๊ดนึง

มุ่งต่อไปสถานีที่สาม ... เป็นบ้านญาติเค้าอีกหลังนึงครับ ติดกับงานเทศกาลว่าวเลย ... เหอะๆ คราวนี้เค้าทำบาบีคิวกินกันด้วย ส่วนผมกับพี่แม็กก็เข้าครัวไปทำหมูกรอบครับ ... หมูแดงไม่ได้ทำ ... มันทำยาก ... เหอๆ (แค่เจ้าหมูกรอบเนี่ย ... ยังไม่รู้เลยว่าโอป่าว ... ฮ่าๆๆ)

ผมกับพี่แม็กก็สุ่มๆ สูตรทำหมูกรอบลวกๆ เอา เสียดายที่ไม่ได้ถ่ายรูปไว้ด้วยนี่ดิ ... วิธีที่ทำก็ ใช้เครื่องปรุงหมักเป็นเกลือ, พริกไทย ... แค่นี้แหละ แต่หลังจากนั้นก็จะมีแป้งทอดกรอบอีกหน่อย ... อิอิ

ทำมั่วๆ กับพี่แม็กสองคน ... มันส์ดี ... เริ่มต้นก็เอาเนื้อหมูมาล้างก่อนครับ ... จากนั้นก็กรีดเนียนๆ แล้วโรยด้วยเกลือกับพริกไทยซะหน่อย จากนั้นก็เอาไปต้มครับ ... เดือดประมาณ 15 นาทีพอ (จริงๆ ไม่รู้หรอกว่ามันต้องเดือดนานเท่าไหร่ T_T) ช่วงที่ต้มๆ อยู่นั้น ทางเจ้าบ้านเค้าชวนไปถ่ายรูปเทศกาลครับ ... แล้วคนในบ้านก็จะเฝ้าหมูที่ต้มไว้ให้ครับ

ผมกับพี่แม็กก็ไปถ่ายรูปกันกับ home stay ครับ ... ซวยแระคราวนี้ ... กล้องผม (ซื้อจาก A แล้ว ... แต่ยังไม่จ่ายตังค์) กลับมีปัญหาอีกซะเนี่ย ... อารมณ์ประมาณเหมือนเดิมว่า Shutter มีปัญหา ... กดไปแล้วเกิด Err ... แล้วม่าน Shutter ไม่ทำงาน ... ทำไงล่ะ ... มันทำอะไรไม่ได้นี่ ก็เลยเดินเล่นซะเลย ... เหอะๆ

กลับไทยรอบนี้ พี่แม็กติดเจ้า Kiss Digital X กลับมาด้วยครับ ... พร้อม 18 - 200mm Sigma OS + PL-C โอ้ว ... เจ๋งๆ ... แล้วก็ยืม Grip พี่จั๊บมา ... แต่ ... แบตไม่ค่อยเต็มซะงั้น เพราะฉะนั้น ถ่ายรูปไปแป๊ปนึงก็ดับแล้ว ... แหะๆ

โอว ... ว่าวใหญ่มากกกกกก ... แต่ฟ้าไม่ค่อยโปร่ง บรรยากาศงานก็เหมือนงานวัดทั่วๆ ไป ... แถมกล้องพัง ... ก็เลยไม่ค่อย enjoy เท่าไรนัก ... อันนี้ home stay เค้าไม่รู้นะว่ากล้องผมพัง ... เออะๆ

เดินกลับมาที่บ้าน ... หมูสามชั้นต้มก็ยกลงมาเรียบร้อยแล้วครับ ... ขั้นต่อไปของพวกเราก็คือจัดการทอดมันซะหน่อย อ้อ ... ก่อนหน้านี้ home stay เค้าต้มไข่ไว้ด้วยครับ ... กลับมาก็อยู่ในสภาพพร้อมฝาน ... อิอิ ... รอบนี้หมูต้มก็คลุกกับเจ้าแป้งซะหน่อย แล้วก็เตรียมกระทะตั้งน้ำมันท่วมร้อนๆ ปานกลาง ... จากนั้นก็ลงมือทอดให้เหลืองนิดๆ ก็เอาขึ้นครับ

พอเสร็จขั้นตอนทอด ก็หั่นหมูเป็นชิ้นๆ ครับ ... ช่วงเวลานี้ ผมกับพี่แม็กพากันคิดว่า โอว ... มันก็ง่ายเหมือนกันนะเนี่ย ... ฮ่าๆๆ ... ดูสีสันก็เหมือนๆ ที่เรากินกันเลย ... ไม่คิดว่ามันจะง่าย ... ฮิๆ

หั่นหมู ก็ตามด้วยฝานไข่ และแตง ครับ ... จัดให้สวยงาม ... ในระหว่างนั้นก็เอาน้ำหมูแดงโลโบ้ 2 ซองเคี่ยวกับน้ำ 500ml เป็นอันเสร็จพร้อมเสริฟกับข้าวสวยร้อนๆ

เริ่มปาร์ตี้ (อันที่จริงเค้าเริ่มนานแล้วล่ะ) เราสองคนก็แบ่งหน้าที่ตักข้าว ตักกับราดน้ำ แจกจ่ายให้ญาติๆ ของ home stay ทานครับ ... ก็ได้รับเสียงคำชมว่า "โออิชี่..." อิอิ .. ก็ไม่ยึดติดกับคำยินดีครับ ... เพียงแค่เห็นเขามีความสุขจากการที่ได้ทานอาหารฝีมือพวกเราบ้างก็พอใจแล้วครับ

พอทานข้าวเสร็จ พวกเราก็ลงไปย่างเนื้อกินข้างล่าง ... บรรยากาศเนี่ย บรรยายได้ว่า ... บ้านจัดสรรที่ไม่มีรั้วบ้านรอบ และมีพื้นที่บ้านสวนเล็กๆ ตั้งเตาบาร์บีคิวสองเตา ... เตานึงผัดยากิโซบะ (มาม่าผัดล่ะกัน) อีกเตาย่างเนื้อ ... ผมกับพี่แม็กนั่งฝั่งเดียวกันบนเก้าอี้สนามเล็กๆ Hoshi-san นั่งหัวเตา, และคุณลุงอีกคนนั่งฝั่งตรงกันข้าม ... เหนือหัวขึ้นไปเป็นท้องฟ้าที่มีเมฆปกคลุมเป็นส่วนมาก อากาศลมพัดเย็นสบาย แต่ไม่มีกลิ่นไอของแดด เพราะโดนเงาของบ้านบังทั้งหมด ... เยี่ยมครับ ... ทานเนื้อย่าง กับเบียร์ เย็นๆ ... ทั้งอิ่มทั้งเมา

... พอทานอิ่ม ... คราวนี้ก็เดินเล่น จากนั้นก็เดินเข้าบ้าน นั่งดูโคนัน (ญี่ปุ่น) บนจอแบนขนานประมาณ 50" ได้ ... ถึงกับเพลินกับความใหญ่ของจอครับ ... พี่แม็กนั่งคุยกับคุณป้าคนนึงบนโซฟายาว ส่วนผมนั่งโซฟาเล็กทั้งดูทีวีไปด้วย ฟังเค้าคุยกันไปด้วย พอรู้เรื่องบ้าง ไม่รู้เรื่องบ้าง ... ประมาณ ชม. นึงได้ ... พวกเราก็สังเกตเห็นความเปลี่ยนแปลงบางอย่างกับ home stay ของเราครับ .. ดูวุ่นๆ ยังไงไม่รู้

ถ้าจำไม่ผิด Hoshi-san (host home stay) ของเรา แจ้งกับพี่แม็กว่า ... ญาติเค้าคนหนึ่งไม่สบาย (พี่แม็กเล่าให้ฟังภายหลังว่า น่าจะเป็นหลานสาวคนที่ไม่ค่อยสบายอยู่แล้ว) ตอนนี้อาการไม่ค่อยดี พักอยู่ที่โรงพยาบาลที่นีงาตะ ไม่สะดวกที่จะให้ค้างที่บ้าน ดังนั้นคืนนี้รบกวนพวกเราทั้งสองเปลี่ยนไปค้างที่บ้านคุณป้าแทน (คนที่พี่แม็กคุยด้วยบนโซฟา) ... ซึ่งพวกเราก็พลอยเป็นห่วงเหมือนกัน ... ใจจริงก็ไม่อยากเป็นพาระของเขาด้วยเหมือนกัน เกรงจะลำบากใจ แต่ไม่รู้จะพูดยังไงนั่นดิ T_T

หลังความวุ่นวายนั้น ... ก็แยกย้ายกันกลับบ้านครับ ... ผมกับพี่แม็กกลับไปเอากระเป๋าเสื้อผ้าที่บ้าน home stay แล้วก็มุ่งหน้าไปบ้านป้าครับ ... ระหว่างทาง พี่แม็กบอกกับผมว่า มีความรู้สึกวว่า home stay เค้าขับรถเร็วผิดปกติ ... แสดงว่าต้องมีเรื่องร้อนใจเป็นอย่างยิ่ง ... อืม ... ผมก็เห็นจริงตามนั้น

พอถึงบ้านป้า ... ดื่มน้ำดื่มท่าสักพัก แล้วก็คุยกับป้ากันหน่อย, ดูทีวีต่อสักพัก แล้วค่อยแยกย้ายกันอาบน้ำครับ ... จากนั้นก็เข้านอน

ก่อนนอนคืนนี้ ผมสวดมนต์ไม่ค่อยจบบทครับ ... ไม่ได้เอาหนังสือสวดมนต์ไปด้วย ... คืนนี้นอนกัน 4 ทุ่มกว่าเอง ...

No comments:

Post a Comment

ZAMACHITA - I AM ZAM