Friday, May 22, 2009

Seminar

21/05/09

ครานี้ถึงสัมนาตัวจริงแล้ว ... หลังจากเตรียมตัวมานานเหลือเกิน (อิอิ)

ตื่นสาย (นอนเช้านี่นา) ก็ทานข้าวเสร็จรีบมาที่แลป มาเพิ่ม idea ตัวเองต่อ ... เพราะตอนกลับห้องไปก็คิดตลอดว่าจะแก้ปัญหางานยังไงดี

สรุปงาน Patent Mining ผมใช้การแก้ปัญหาโดย k-NN + re-ranking กับ imbalance solving ในการแก้ปัญหา ... ก็คือ ไปที่แลปก็ไปเพิ่มเจ้าสองตัวนี้แค่นั้นแหละ ... เหอะๆ

ในเรื่องของ imbalance solving นั้น ... ผมยังไม่มั่นใจว่าจะใช้ algorithm อะไรในการแก้ปัญหา ... รู้เพียงคร่าวๆ ว่า มันมี problems มาอย่างงี้นะ ต้องแก้ด้วยตัวนี้แหละ ประมาณนั้น ... ทีนี้ก็ค่อยมาดูกันต่อไป

... ถึงเวลาเข้า seminar แล้ว ... มาวันนี้ ทำไมเด็กญี่ปุ่น present กันเยอะจังหว่า ... แถมผมก็ได้ท้ายๆ ด้วย (ปกติจะเป็นคนที่สองต่อจาก pharm-san) ... เล่นเอาตอน present คนจะหลับกันหมดนี่ดิ ...

อันที่จริง เนื้อหาผมไม่เยอะนะครับ ... สรุป 2 งาน
- Using the Multi-level Classification Method in the Patent Mining Task at NTCIR-7
- NTCIR-7 Patent Mining Experiments at RALI

แต่ละอันก็สรุปเป็น
- problems
- propose solutions
- experiments
- discussion

แค่นี้อ่ะครับ ... แต่เนื่องด้วยว่า ... พอมาถึงคิวผมก็ปาไปแล้วเกือบสองชั่วโมง ... อาจารย์ก็แทบหลับเหมือนกัน ... สรุปจบต่อด้วย propose idea นี่แหละเหอะๆ อย่างมันส์ แต่อันนี้มีแค่สี่หน้ากระมัง ก็เลยไม่เท่าไหร่ เพราะมันสำคัญอยู่หน้าสุดท้ายหน้าเดียว เหอะๆ

สุดท้าย อ. ก็ comment มาว่า ... "อืม ... ก็ดีนะ ... ผมก็คิดว่ามันน่าจะ ok เหมือนกัน" แล้วก็แนะนำเรื่อง imbalance ด้วยว่า ... ให้ลองดูที่ k-NN ก็พอ ^^"

ขอบคุณอาจารย์คร้าบ :D

จบงานนี้ก็รู้สึก ok แล้วล่ะ ... อ้อ ... ทีแรกกะว่าจะไปว่ายน้ำซะหน่อย แต่ดึกมากแล้ว สัมนาเสร็จก็หกโมงเย็นไม่ได้ไปว่ายน้ำเลย

No comments:

Post a Comment

ZAMACHITA - I AM ZAM